Danh lam thắng cảnh du lịch Bắc Giang: Địa điểm tham quan, ẩm thực

PHẦN 1: CÁC DANH LAM THẮNG CẢNH DU LỊCH TẠI BẮC GIANG


Bắc Giang là một tỉnh có nhiều truyền thống về lễ hội văn hóa đặc sắc. Là mảnh đất có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, các di tích lịch sử lâu đời. Tại đây bạn không chỉ tìm được vẻ đẹp thiên nhiên mà còn có thể tìm được vẻ đẹp tâm linh với nhiều ngôi đình, chùa, đền cổ được gìn giữ tới ngày nay.

Thác Ba Tía


Thác Ba Tia chính là đầu nguồn của con suối Nước Vàng yên ả, thanh bình. Dòng nước của thác cũng mang một màu vàng đặc trưng. Khi đặt chân tới đầu nguồn bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng và thích thú khi nhìn thấy vẻ đẹp hùng vĩ của thác nước ở độ cao 20m.


Những dòng nước cuồn cuộn đổ xuống qua nhiều bậc thang, có đoạn thác ì ầm, tung bọt trắng xóa tạo những âm thanh sôi động. Có đoạn làn nước yên bình, len lỏi qua các khe đá tưởng như dải lụa của ai đó vắt ngang khu rừng. Bao bọc quanh thác là những cánh rừng nguyên sinh với đủ loại sến, lim, dẻ… và các loài động vật như hươu, lợn rừng… Cảnh sắc nước non quyến rũ, hữu tình. Phong cảnh nguyên sơ, không khí trong lành là lý do khiến nhiều người tìm đến đây du lịch.

Danh lam thắng cảnh du lịch Bắc Giang


Rừng nguyên sinh Tây Yên Tử

Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử nằm ở sườn tây của dãy núi Yên Tử với đỉnh cao nhất là đỉnh núi Yên Tử cao 1.068m so với mặt nước biển. Nơi đây chứa đựng tiềm năng đa dạng sinh học cao, đặc trưng cho vùng Đông Bắc Việt Nam. Tại đây đã xác định được 5 kiểu thảm thực vật chính: ở độ cao dưới 100m có trảng cỏ và cây bụi; ở độ cao 100 – 200m là trảng hóp xen cây gỗ nhỏ và tre nứa; ở độ cao 200 – 900m là kiểu rừng kín thường xanh, cây lá rộng thường xen cây lá kim, trên 900m là kiểu rừng cây gỗ lá rộng.


Theo kết quả điều tra của Trường đại học Lâm nghiệp Việt Nam, tại đây đã phát hiện và giám định hồ sơ để lập dạnh mục cho 1.165 loài thực vật bậc cao có mạch, thuộc 677 chi, 187 họ trong 6 ngành thực vật, trong đó có 57 loài cây có nguy cơ tuyệt chủng đã được đề cập trong sách đỏ VN và sách đỏ thế giới. Trong hệ thực vật có trên 40% số loài cây đã được thống kê có khả năng làm dược liệu, nhiều loài cây thuốc quý như: Trầm hương, Ba kích, Thổ phục linh. Đặc biệt có 4 loài thực vật quý hiếm gồm: Lim xanh, kim giao, sa nhân, vù hương, đặc biệt quý hiếm như: Tùng la hán, hoàng đàn, trúc bụng phật, thông 2 la dẹt...

Lễ hội cầu nước làng Vân

Lễ hội cầu nước làng Vân diễn ra vào tháng 4 âm lịch hàng năm, tại làng Vân, xã Vân Hà, Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Lễ hội là nét đặc trưng của văn hóa lúa nước, thể hiện niềm khao khát của cư dân nông nghiệp cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.


Tục truyền rằng, khi xưa có hai anh em Trương Hống, Trương Hát đi theo Triệu Quang Phục đánh giặc, khi đánh thắng quân Lương trở về đầm Dạ Trạch thì bị bọn quỷ đen ở đầm quấy phá. Hai bên xung trận, bọn quỷ ra điều kiện, nếu thắng, chúng phải được thưởng lớn; còn nếu thua, chúng sẽ quy phục theo hầu nhà thánh.

Cuối cùng bọn quỷ đen thua trận, phải quy phục đức thánh Tam Giang ở đây. Chính vì vậy, dân làng Vân mở hội vật cầu (còn gọi là hội Khánh Hạ) vào ngày hóa của đức thánh, là với ý nghĩa hội mừng chiến thắng.


Trước kia đây là vùng đất trũng hay bị lụt lội cho nên những năm sau này, để tránh lụt lội, hội vật cầu được tổ chức trong ba ngày là 12, 13, 14 tháng 4 âm lịch hằng năm. Quả cầu ở đây tượng trưng cho mặt trời. Nó được mang, được vác, được tung từ Đông sang Tây theo hướng mặt trời mọc và lặn. Cướp được cầu cũng có nghĩa là cướp được mặt trời, cướp ánh nắng cho lúa khoai.

Hồ Cấm Sơn


Dòng Cấm Sơn khởi nguồn từ huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, đến Lục Ngạn bị chặn lại thành hồ. Nằm ở độ cao khoảng 300m so với mực nước biển, hồ Cấm Sơn là công trình đại thuỷ nông lớn thứ tư của cả nước (sau hồ Dầu Tiếng ở Tây Ninh, hồ Phú Ninh ở Quảng Nam và hồ Kẻ Gỗ ở Hà Tĩnh). Với diện tích khoảng 2.650ha, chiều dài khoảng 25km, bề ngang nơi rộng nhất khoảng 7km, hồ Cấm Sơn là nhà máy điều hòa không khí khổng lồ cho miền sơn cước Lục Ngạn. Nhờ có hồ mà khí hậu trong vùng quanh năm ôn hòa, dịu mát, đồng thời hồ còn cung cấp nguồn nước tưới chính cho sản xuất nông nghiệp của hai tỉnh Hải Dương và Bắc Giang.


Hồ Cấm Sơn có dung tích khoảng 248 triệu m³ nước. Vào mùa khô, nước cạn, lòng hồ hiện ra những bãi bồi dày phù sa được người dân địa phương tận dụng để trồng ngô và hoa màu đan xen. Mùa mưa, mặt hồ trải rộng với hàng trăm đảo lớn, nhỏ nằm rải rác. Bao quanh hồ là những ngọn núi cao quanh năm xanh ngắt một màu, nhấp nhô, trùng điệp. Vẻ đẹp trời, mây, non, nước hòa quyện làm một khiến cảnh quan nơi đây vô cùng thơ mộng, quyến rũ, chẳng khác nào một vịnh Hạ Long thu nhỏ. Với vẻ đẹp sơn thủy hữu tình, Cấm Sơn chính là nguồn cảm hứng để nhạc sĩ Phó Đức Phương sáng tác ca khúc nổi tiếng “Hồ trên Núi”.

PHẦN 2: CÁC QUÁN ĂN NGON VÀ ĐẶC SẢN Ở BẮC GIANG


Bún Bò Huế Phúc Bảo


121 Thánh Thiên, P. Lê Lợi, Tp. Bắc Giang,

BAIKING BBQ - Nướng & Lẩu Không Khói Hàn Quốc



26 Nguyễn Thị Lưu, Tp. Bắc Giang, Bắc Giang

Cocolin Pizza - Châu Xuyên



30 Ngõ 36 Châu Xuyên, Tp. Bắc Giang


Nhà Hàng Rùa Vàng


1 Hùng Vương, Tp. Bắc Giang, Bắc Giang

Trà Sữa Bobapop



236 Hoàng Văn Thụ, Tp. Bắc Giang, Bắc Giang

O2 Ngon - Tinh Túy Ẩm Thực Việt



Khu Ẩm Thực Căng Tin Nhà Khách Tỉnh Bắc Giang

Lẩu Nướng Phú Dung



Ki Ốt Vũ Thịnh Plaza, Nguyễn Xuân Lan, TT Vôi

Quán Sago - Trà Sữa Trân Châu Đài Loan



42 Hoàng Văn Thụ, P. Hoàng Văn Thụ

Maneki - Lẩu Nấm Thiên Nhiên



25 Nguyễn Văn Cừ, Tp. Bắc Giang, Bắc Giang

Quán Cuốn - Nem Chả & Bún Thịt Nướng



72 Nguyễn Đình Tuân, P. Nguyễn Văn Thụ, Tp. Bắc Giang

Mạnh Thêu Nướng & Lẩu



325 Lê Lợi, Lục Ngạn, Bắc Giang

Và còn rất nhiều địa điểm khác, chúng tôi sẽ cập nhật sớm nhất.

Xem các bài khác:

Danh lam thắng cảnh du lịch Bắc Kạn: Địa điểm tham quan, ẩm thực

Dầu Viêm Xoang THẤT SƠN AN GIANG

Công ty cồn nước